NGƯỜI DÂN NHẬN CUỘC GỌI RÁC, CUỘC GỌI LỪA ĐẢO HÃY PHẢN ÁNH QUA ĐẦU SỐ 156
NGƯỜI DÂN NHẬN CUỘC GỌI RÁC, CUỘC GỌI LỪA ĐẢO HÃY PHẢN ÁNH QUA ĐẦU SỐ 156
Bên cạnh việc phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn (đầu số 5656), Bộ TT&TT sẽ triển khai thêm đầu số 156 để tiếp nhận bằng cuộc gọi.
Chiều ngày 31/10, Bộ TT&TT đã tổ chức họp báo công bố mở thêm đầu số 156 để người dân phản ánh khi nhận cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.
Ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, thời gian qua tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.
Trong 9 tháng đầu năm 2022, Tổng đài phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn (Tổng đài 5656) của Bộ TT&TT đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh.
Trong đó, có 25.476 lượt phản ánh tin nhắn rác, giảm 10,6 % so với cùng kỳ năm 2021. 177.473 số lượt phản ánh cuộc gọi rác (tăng 34.2%) trong đó, số lượt phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12.5%.
Chiều 31/10, Bộ TT&TT công bố tổng đài tiếp nhận phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo. Ảnh: Trọng Đạt
Theo Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), trước tình hình mới, cần phải có một kênh tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng một cách thống nhất và thuận tiện nhất.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc phản ánh, bên cạnh đầu số 5656, Bộ TT&TT cùng các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất từ ngày 1/11/2022 sẽ triển khai, mở rộng việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua hình thức cuộc gọi tới đầu số 156.
Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động. Theo đó, bắt đầu từ ngày mai 1/11/2022, người dùng dịch vụ viễn thông tại Việt Nam có thể phản ánh qua đầu số 156.
Trong thời gian này, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục duy trì đầu số 5656 để tiếp nhận tin nhắn như hiện nay. Sau một thời gian khi lưu lượng phản ánh gửi đến Tổng đài 5656 giảm, Bộ TT&TT sẽ sửa lại các quy định để còn lại duy nhất đầu số 156 tiếp nhận các thông tin phản ánh của người dùng.
Theo Thứ trưởng Phạm Đức Long, Bộ TT&TT nhận thấy, người dân thiếu một kênh tiếp nhận phản ánh trong trường hợp nhận được cuộc gọi lừa đảo. Bộ nhận thấy đây là trách nhiệm quản lý của ngành Thông tin và Truyền thông.
Cần phải có một đầu số, đầu mối để tiếp nhận phản ánh của người dân về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, các cuộc gọi rác và tin nhắn rác. Khi có các cuộc gọi phản ánh, các nhà mạng sẽ tiếp nhận, phân loại và xử lý các nội dung này. Người dân khi gọi điện đến đây sẽ được tiếp nhân, giúp đỡ, Thứ trưởng Phạm Đức Long nói.
Bộ TT&TT sẽ cùng với các doanh nghiệp viễn thông và các cơ quan hữu quan có liên quan để thanh tra, kiểm tra nhằm giải quyết vấn nạn này./.
Nguồn Bộ Thông tin và Truyền thông.
- KẾ HOẠCH Triển khai thực hiện Đề án
- KẾ HOẠCH Xây dựng mô hình “Ứng dụng mạng xã hội Zalo trong công tác tiếp nhận thông tin về ANTT và phòng chống tội phạm” trên địa bàn xã Hà Giang
- HƯỚNG DẪN BÀ CON BẢO MẬT TÀI KHOẢN ZALO, TRÁNH BỊ CHIẾM QUYỀN
- "4 KHÔNG"
- BẢO VỆ BẢN QUYỀN BÁO CHÍ TRÊN MÔI TRƯỜNG SỐ LÀ VẤN ĐỀ CẤP BÁCH
- KẾ HOẠCH Chuyển đổi số năm 2024 trên địa bàn xã Hà Giang
- BỘ NHẬN DIỆN HƯỞNG ỨNG NGÀY CHUYỂN ĐỔI SỐ QUỐC GIA 10/10/2023
- Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh
- Triển khai thực hiện phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025 trên địa bàn huyện Hà Trung.
- Thanh Hoá coi trọng chuyển đổi số vì đó là thời đại
Công khai kết quả giải quyết TTHC
ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH
02373.742.289