Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử Xã Hà Giang  - Huyện Hà Trung - Tỉnh Thanh Hóa

Hoạt động hưởng ứng ngày pháp luật nước CHXHCNVN năm 2022

Đăng lúc: 13:42:53 02/02/2023 (GMT+7)
100%
Print

Ngày, tháng, năm sinh: 16/4/2019 Ghi bằng chữ: Ngày mười sáu, tháng tư, năm hai nghìn không trăm mười chín. Giới tính: Nam Dân tộc: Kinh Quốc tịch: Việt Nam Nơi sinh: Bệnh viện đa khoa huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa Quê quán: xã Hà Giang, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa Số định danh cá nhân:

 

ỦY BAN NHÂN DÂN

XÃ HÀ GIANG

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

   Số:          /BC-UBND

           Hà Giang, ngày        tháng 11 năm 2022

 

BÁO CÁO

Kết quả công tác Tư pháp năm 2022;

nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu năm 2023

 

 

Năm 2022, trong bối cảnh có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường sau 2 năm tình hình dịch bệnh Covid-19 tuy đã được khống chế, nhưng cũng đã có những ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh tế, xã hội của địa phương. Song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, chính quyền địa phương, phòng chuyên môn cấp trên, sự phối hợp của ngành, đoàn thể chính trị xã hội; công tác Tư pháp đã thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao và đạt được kết quả nổi bật góp phần quan trọng vào các thành tựu chung về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của xã. Qua đó vị trí, vai trò của công tác Tư pháp trong đời sống xã hội tiếp tục được khẳng định, vị thế của Ngành Tư pháp ngày càng được củng cố, tăng cường.

Phần thứ nhất

TÌNH HÌNH CÔNG TÁC TƯ PHÁP NĂM 2022

 

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH

1.1. Kết quả

Trong năm đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương và định hướng công tác của phòng chuyên môn cấp trên; đẩy mạnh các hoạt động với mục tiêu tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác Tư pháp. UBND xã đã ban hành 08 Kế hoạch để triển khai thực hiện cụ thể:

-  Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 17/01/2022 của UBND về công tác Tư pháp năm 2022.

- Kế hoạch số 39/KH-UBND ngày 10/3/2022 của UBND về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải cở sở; xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022.

- Kế hoạch 42/KH-UBND ngày 17/3/2022 về tổ chức tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp luật mới ban hành năm 2022.

- Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 08/2/2022 của UBND xã về Kế hoạch tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2022;

- Kế hoạch số 40/KH-UBND, ngày 10/3/2022 của UBND xã về Tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng chống tham nhũng năm 2022.

- Kế hoạch số 63/KH-UBND, ngày 25/5/2022 về tổ chức tuyên truyền, phổ biến các Luật, Nghị quyết mới được Quốc hội khóa XV thông qua.

-Kế hoạch số 119/KH-UBND ngày 28/10/2022 về Hưởng ứng “ Ngày Pháp luật nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” năm 2022 trên địa bàn xã Hà Giang.

- Kế hoạch số 124//KH-UBND, ngày 07/11/2022 về tổ chức tuyên truyền, phổ biến các Luật mới được Qu Quốc hội khóa XV thông qua tịa kỳ họp thứ 3.

Các kế hoạch được ban hành kịp thời để cụ thể hóa các nhiệm vụ, các văn bản chỉ đạo của phòng Tư pháp, UBND huyện, Đảng uỷ, HĐND xã đồng thời đề ra nhiều giải pháp để tổ chức thực hiện nhiệm vụ tư pháp trên địa bàn xã đảm bảo theo quy định.

Trong năm UBND xã đã kịp thời rà soát, điều chỉnh các chương trình, kế hoạch công tác để phù hợp với điều kiện của địa phương, chỉ đạo của Tỉnh, Huyện về phòng, chống dịch để thực hiện công tác phù hợp; tăng cường phối hợp với cơ quan chuyên môn cấp trên để được hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh tại địa phương. Cùng với việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch. Trong năm, đã thực hiện hoàn thành 100% nhiệm vụ. Công tác phối hợp giữa UBND xã với các ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục được chú trọng, tăng cường. Thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo với UBND huyện, Phòng Tư pháp.

1.2. Tồn tại, hạn chế

Trong chỉ đạo, điều hành có việc còn chưa sát sao hết nên ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tư pháp nói chung.

II. TÌNH HÌNH CÔNG TÁC TRONG CÁC LĨNH VỰC CỤ THỂ

 1. Công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát văn bản

 1.1. Kết quả đạt được

- Công tác xây dựng, thẩm định văn bản: Công tác thẩm định, góp ý vào văn bản luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm và được quan tâm triển khai thực hiện. Trong năm đã thực hiện việc tham gia ý kiến vào văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND - UBND xã, tham gia góp ý vào các dự thảo văn bản của Trung ương, của tỉnh.

- Công tác tự kiểm tra, rà soát văn bản: UBND xã phối hợp với HĐND xã thực hiện tự kiểm tra, rà soát văn bản của HĐND và UBND xã về quản lý nhà nước đảm bảo đồng bộ, thống nhất với các quy định của Trung ương, tỉnh, huyện và theo quy định của pháp luật. Đã kịp thời công bố, công khai những văn bản hết hiệu lực thi hành, qua thực hiện, rà soát phát hiện những quy định của pháp luật, các văn bản hướng dẫn thi hành còn mâu thuẫn, chồng chéo, khó thực hiện, không phù hợp với thực tiễn để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế kịp thời. Kết quả, đã tiến hành tự kiểm tra, rà soát việc ban hành văn bản chỉ đạo của HĐND - UBND xã từ ngày 01/01/2022 đến ngày 31/10/2022 tổng số: 120 Quyết định; 80 kế hoạch; rà soát 08 Nghị quyết do Hội đồng nhân dân xã ban hành. Qua rà soát, kiểm tra cho thấy hầu hết văn bản được ban hành đúng thẩm quyền, phù hợp với pháp luật, đáp ứng yêu cầu thực tiễn quản lý Nhà nước trên địa bàn xã trong các lĩnh vực quản lý nhà nước.

1.2. Khó khăn, hạn chế

- Xã được bố trí 01 công chức Tư pháp - hộ tịch trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại địa phương, do khối lượng công việc nhiều nên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kết quả chưa cao.

- Hệ thống văn bản QPPL nhiều nhưng ở một số lĩnh vực chưa có tính thống nhất, khó thực hiện dẫn đến khó khăn trong việc áp dụng các quy định trong công tác thẩm định, tham mưu giải quyết những vụ việc cụ thể.

 2. Công tác quản lý Nhà nước về phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải cơ sở; xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

2.1. Kết quả đạt được

* Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật:

- Ban hành Kế hoạch số: 39/KH-UBND ngày 10/3/2022 của UBND về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải cở sở; xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022

- Tập trung triển khai các Luật, Nghị quyết được Quốc hội khoá XV thông qua như: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự; Nghị quyết số 37/2021/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa được thông qua tại kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV (sau đây viết tắt là Nghị quyết số 37/2021/QH15). Một số Nghị quyết được thông qua tại kỳ họp bất thường thứ nhất Quốc hội khóa XV, gồm: Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Nghị quyết 44/2022/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết 46/2022/QH15 về kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

- Tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh xã về các Luật, Nghị định liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ tại địa phương; xây dựng trang chuyên tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trên cổng thông tin điện tử, đăng bài, xây dựng banner ngày pháp luật; Treo băngzôn khẩu hiệu tuyên truyền ngày pháp luật 06 khẩu hiệu. Tiếp sóng, phát thanh, tuyên truyền đài truyền thanh huyện, duy trì lịch phát thanh 2 buổi/tuần.

- Thực hiện tốt việc tuyên truyền xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tự trọng tâm  thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, chứng thực điện tử.

 - Tham gia cuộc thi viết Tìm hiểu pháp luật - Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam” do Sở Tư pháp phát động, với số lượng 01 bài dự thi.   

* Công tác hòa giải cơ sở: Công tác hòa giải ở cơ sở được quan tâm triển khai thực hiện. UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 39/KH-UBND ngày 10/3/2022 của UBND về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải cở sở; xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022. Thực hiện việc rà soát, kiện toàn các tổ hòa giải khi có sự thay đổi thành viên và hướng dẫn các tổ hòa giải và hòa giải viên tiến hành hòa giải các vụ, việc tranh chấp tại cơ sở. Đến nay, xã có 4 tổ hòa giải với 36 hòa giải viên, trong năm tổng số có 02 vụ việc hòa giải trong đó đã hoà giải thành 02 vụ.

* Công tác xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật: Triển khai nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật đảm bảo theo quy định. Xây dựng hoàn thiện hồ sơ đề nghị tỉnh thẩm định tiêu chí 18.4 về xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trong xây dựng nông thôn mới. Xã Hà Giang được UBND huyện công nhận xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2021.

2.2. Khó khăn, hạn chế

- Đội ngũ tuyên truyền viên, làm công tác tuyên truyền pháp luật chủ yếu là kiêm nhiệm nên hiệu quả hoạt động chưa cao.

- Kinh phí cấp cho công tác PBGDPL còn nhiều khó khăn.

 3. Công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính, theo dõi thi hành pháp luật.

  UBND xã đã ban hành kế hoạch số: 13/KH-UBND ngày 23/02/2022 của chủ tịch UBND xã về theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2022.

 4. Công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, nuôi con nuôi, chứng thực, bồi thường nhà nước

4.1. Kết quả đạt được

* Công tác đăng ký và quản lý hộ tịch: Đã được UBND các xã triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả, đáp ứng yêu cầu và tạo thuận lợi tối đa cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính trong đăng ký các việc hộ tịch. Tiếp tục thực hiện tốt việc kết nối liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh để cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và là cơ sở đầu vào của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong năm đã phối hợp với Công an huyện, xã, tổ công tác thực hiện Đề án 896 về cấp thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử thực hiện giải quyết các vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc thống nhất các trường thông tin của người dân. Đến nay, hầu hết các vướng mắc, khó khăn đã được phối hợp giải quyết kịp thời đảm bảo tiến độ, chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Luật hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành; đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ của Chương trình hành động quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống kê hộ tịch; tập trung triển khai việc thực hiện Nghị định số 87/2020/NĐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ quy định về Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến.

Tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng CNTT trong đăng ký và quản lý hộ tịch. Đến nay, 100% đơn vị cấp xã thực hiện phần mềm Hộ tịch điện tử. Việc thực hiện số hóa, cập nhật dữ liệu hộ tịch được thực hiện theo kế hoạch đã ban hành.

* Tổng số đăng ký và quản lý hộ tịch từ ngày 01/01/2022 đến ngày 31/10/2022.

- Tổng đăng ký khai sinh mới là: 46 trường hợp.

+ Đăng ký lại là: 33 trường hợp

- Tổng đăng ký khai tử: 29 trường hợp.

+ Đăng ký lại: 0 trường hợp.

- Tổng đăng ký kết hôn: 24 cặp.

- Xác nhận tình trạng hôn nhân để kết hôn: 19 trường hợp.

- Xác nhận tình trạng hôn nhân để SD vào mục đích khác: 16 trường hợp.

 - Nuôi con nuôi: không.

- Các việc hộ tịch khác: 01trường hợp.

*  Công tác nuôi con nuôi:

- Thực hiện Bộ danh mục, giấy tờ, tài liệu hồ sơ đăng ký nuôi con nuôi trong nước đảm bảo theo quy định. Trong năm không thực hiện đăng ký cho trường hợp nào.

 * Công tác chứng thực:

Thực hiện có hiệu quả Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch và các văn bản hướng dẫn thi hành; triển khai việc chứng thực điện tử theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ. Năm 2022 các việc chứng thực 2.560 việc; tổng số phí thu là 7.335.800 đồng.

d) Công tác Bồi thường Nhà nước: Ở xã không có trường hợp nào yêu cầu bồi thường nhà nước.

 4.2. Khó khăn, hạn chế

- Hệ thống phần mềm Hộ tịch, đường truyền của cơ sở dữ liệu Hộ tịch điện tử chưa đáp ứng được yêu cầu, kết nối chậm, hay bị lỗi, việc cập nhật mã số định danh cá nhân chậm, lỗi nhiều trong quá trình thực hiện…

- Công tác số hóa hộ tịch chưa đảm bảo tiến độ kế hoạch đề ra.

 5. Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin

 5.1. Kết quả đạt được

 Tăng cường cải cách hành chính trong thực hiện các nhiệm vụ được giao. Thực hiện chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng ISO9001:2008 sang hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015.

Tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Tư pháp; sử dụng có hiệu quả các phần mềm quản lý chuyên ngành trong lĩnh vực tư pháp; 100% văn bản đi và đến được xử lý trên phần mềm quản lý hồ sơ công việc (trừ văn bản được ban hành theo chế độ mật); 100% văn bản phát hành sử dụng chữ ký số, sử dụng văn bản điện tử. Các phần mềm cơ sở dữ liệu của ngành được sử dụng có hiệu quả. Tập trung thực hiện có hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Hiện nay, đã triển khai thực hiện 8 TTHC mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. TTHC trong lĩnh vực tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã được công bố đầy đủ, kịp.

 5.2. Khó khăn, hạn chế

Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin chưa đầu tư đồng bộ, còn thiếu và chất lượng chưa đạt yêu cầu.

 6. Công tác khác

Thực hiện tốt công tác phối hợp với các ngành, đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương trong việc xây dựng xã đạt Nông Thôn mới.

 III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Năm 2022, mặc dù triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác tư pháp trong điều kiện hết sức khó khăn song với sự nỗ lực, cố gắng của toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức ngành; sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là hướng dẫn nghiệp vụ của phòng chuyên môn cấp trên, công tác tư pháp đã triển khai bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, của huyện, của tỉnh đảm bảo chất lượng, tiến độ theo chương trình, kế hoạch đề ra, phục vụ tốt hơn yêu cầu của người dân và tổ chức. Công tác chỉ đạo, điều hành được thực hiện có hiệu quả, bám sát yêu cầu thực tiễn; công tác thẩm định, tham gia ý kiến vào dự thảo văn bản được thực hiện tốt hơn; Thực hiện tốt các quy định của Luật Ban hành văn bản QPPL và các văn bản hướng dẫn thi hành do đó hầu hết các văn bản được ban hành đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền; công tác PBGDPL được triển khai đầy đủ, kịp thời các Luật mới được thông qua, bám sát nhiệm vụ chính trị của xã trong năm; công tác hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật đã đi vào nề nếp đem lại hiệu quả thiết thực; công tác đăng ký và quản lý hộ tịch được chấn chỉnh, đi vào nề nếp phục vụ tốt hơn nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính của người dân; thực hiện số hóa hộ tịch cơ bản đảm bảo theo yêu cầu; công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là sử dụng văn bản điện tử, chữ ký số và các phần mềm chuyên ngành được đẩy mạnh, đem lại hiệu quả thiết thực. Các lĩnh vực công tác khác cũng được triển khai toàn diện, đồng bộ và hiệu quả, bám sát chương trình, kế hoạch đề ra.

Những kết quả nêu trên đã góp phần thiết thực vào thành tựu chung của xã về phát triển kinh tế - xã hội; quốc phòng - an ninh. Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả nêu trên, công tác tư pháp trong năm 2022 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: hiệu quả công tác PBGDPL; công tác số hóa hộ tịch chưa đạt tiến độ theo kế hoạch....

Phần thứ hai

NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU THỰC HIỆN CÔNG TÁC TƯ PHÁP NĂM 2023

I. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

Nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy mạnh thực hiện chương trình công tác năm đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ theo tinh thần chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, của huyện, của xã đảm bảo bám sát nhiệm vụ chính trị; phát hiện và xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động thực tiễn của ngành; đảm bảo giải quyết trình tự, thủ tục và nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Chỉ đạo thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm của  công chức tư pháp.   Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chỉ đạo, điều hành. Chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch công tác năm 2023.

 2. Công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát văn bản QPPL


- Triển khai thực hiện có hiệu quả Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản QPPL; Chỉ thị số 43/T-TTg ngày 11/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật.

- Nâng cao chất lượng công tác góp ý vào các dự thảo văn bản do HĐND - UBND xã ban hành trong đó chú trọng tới tính hợp pháp, tính khả thi của các văn bản để đưa các chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương đi vào thực tiễn cuộc sống, phục vụ có hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội của xã.

- Tiếp tục nâng cao chất lượng tự kiểm tra, rà soát văn bản. Tập trung rà soát các văn bản do HĐND - UBND xã ban hành trong các lĩnh vực để kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế cho phù hợp với các quy định hiện hành.

3. Công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong đó tập trung triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Thực hiện các giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện pháp luật xử lý vi phạm hành chính.

- Nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật; triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 32/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP về theo dõi thi hành pháp luật.

- Gắn kết chặt chẽ công tác theo dõi thi hành pháp luật với công tác tự kiểm tra, rà soát văn bản trong đó tập trung vào các lĩnh vực thực hiện chính sách có ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của Nhân dân tạo sự chuyển biến thực sự trong công tác này.

- Thực hiện việc theo dõi thi hành pháp luật theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp, UBND tỉnh, UBND huyện. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

4. Công tác phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

- Thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1521/QĐ-TTg ngày 06/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 211-KH/TU ngày 12/8/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kế luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân. Thực hiện có hiệu quả Quyết định số 25 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.   

- Tuyên truyền, phổ biến kịp thời các văn bản pháp luật mới được Quốc hội thông qua; triển khai công tác PBGDPL gắn với nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của xã. Lựa chọn các nội dung tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng địa bàn, đối tượng, đa dạng hóa các hình thức phổ biến tạo sự chuyển biến thực sự cho công tác này. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL, khai thác có hiệu quả cổng thông tin về PBGDPL của huyện.

- Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng “Ngày Pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2023”.  Đánh giá hiệu quả công tác PBGDPL theo Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Thông tư số 03/2018/TT-BTP ngày 10/3/2018 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch PBGDPL trên cơ sở các Kế hoạch đã được ban hành.

5. Công tác hộ tịch, chứng thực, nuôi con nuôi, bồi thường Nhà nước

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Hộ tịch và các văn bản quy định chi tiết thi hành. Tập trung triển khai thực hiện Nghị định 87/2020/NĐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ quy định về Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến.

- Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị định số 24/2019/NĐ-CP; triển khai việc chứng thực điện tử theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

 - Thực hiện công tác bồi thường Nhà nước đảm bảo theo quy định của pháp luật về Bồi thường Nhà nước.

6. Công tác cải cách hành chính, ứng dụng CNTT

 Tăng cường công tác cải cách hành chính, ứng dụng CNTT trong các lĩnh vực công tác của ngành. Sử dụng có hiệu quả các phần mềm trong lĩnh vực tư pháp, phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc, khai thác tối đa lợi ích của văn bản điện tử, chữ ký số. Tập trung thực hiện có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên cổng dịch vụ trực tuyến. Không để có hồ sơ quá hạn trong giải quyết các thủ tục hành chính.

II. CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác Tư pháp năm 2023, tập trung thực hiện đồng bộ một số giải pháp chủ yếu sau:

1. Tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn trong đó chú trọng xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của xã. Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác tư pháp trên địa bàn xã. Phân công công việc rõ ràng, đánh giá hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức tư pháp.

2. Chủ động, quyết liệt trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ; tập trung giải quyết dứt điểm những mặt còn tồn tại, hạn chế. Tăng cường công tác phối hợp với các ngành, đoàn thể chính trị - xã hội trong chỉ đạo, điều hành công tác tư pháp. Kịp thời phát hiện, xử lý hoặc báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên để có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác.

3. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới lề lối làm việc, đẩy mạnh các phong trào thi đua, để cao trách nhiệm trong thực thi công vụ, xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực, vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.

4. Tăng cường cải cách hành chính theo kế hoạch của tỉnh, của huyện, của xã, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, chỉ đạo, điều hành công việc và thực hiện nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trên đây là Báo cáo công tác Tư pháp năm 2022; nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu năm 2023 của UBND xã Hà Giang báo cáo UBND huyện./.

 

Nơi nhận:  

 - Như trên (b/c); 

 - Phòng Tư pháp huyện (b/c);

- TT đảng ủy; TTHĐND xã (b/c);

 - Lưu: VT, TP.

                                   

KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH

 

 

 

 

Tống Văn Trưởng

 

 

 

 

 

 

Công khai kết quả giải quyết TTHC

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289